Tambay 101

Mayo Sa-is Dosmil Trese alas dose uno ng madaling araw- yan yung araw at oras na gusto kong isulat sa aking panimula... hahaha! 

Unang araw ko sa Dubai noong Mayo 6, hindi ko pa ramdam ang kagandahan ng dubai ng husto dahil sa gabi ako dumating galing Pilipinas kong mahal na andaming BOBONG Botante...


**rewind**

Habang bumabyahe kami galing airport kasama ang asawa ko papunta sa uuwian namin, akoy palinga linga sa paligid na parang bata na gustong makakita ng eroplanong lumilipad sa dagat, tinitignan ko lahat ng mga building na makikita ko... dun ma maiisip na parang Makati lang din ang Dubai (based on my experience) madaming ilaw yung buildings, madaming sasakyan, meron traffic lights, meron taxi, meron din mga bus...

Alas onse na ng umaga kami nagising ng asawa ko dahil sa pagod siguro.. (alam niyo na kung bakit..lolz!) nagising ako dahil sa nakaramdam ako ng gutom at ganun din yung asawa ko... nagsaing yung asawa ko at nagluto ng ulam after niyang bumangon... ang ginawa ko naman ay nag internet lang hanggang sa tinawag na ako ng asawa ko at kami ay kakain na.


After kumain, balik uli sa harapan ng netbook para mag update sa facebook...hindi na ako nagyakag ng gala sa mall at wala din naman akong pera, saka isa pa hindi ko pa alam yung do's and don'ts dito..ibig sabihin nun, medyo ilang pa ako sa paligid ko dito sa dubai.


Alas singko na nung nagyaya ang asawa ko na bumili ng tsinelas at simcard at kung ano anong pwedeng makain namin sa gabi... yung tsinelas na bibilhin ay para sa akin...wala kasi akong tsinelas na baon galing pinas. Alas singko na pero yung araw mataas pa, medyo masakit pa sa balat yung araw dito kahit alas singko na ng hapon hanggang alas sa-is. Naglakad lang kami ng asawa ko papunta dun sa pupuntahan naming store na merong tsinelas. Habang nasa loob, naiilang talaga ako sa paligid, yung madami kang iniisip na kung ano ano, na baka mamaya hulihin nalang ako bigla at ikulong...hehehe! Hindi ko rin maiwasan na tumingin nun sa mga nakakasalubong ko esp gurls...lol!


Nabili na namin yung tsinselas na nakita ko, next naman na bibilhin namin ay simcard ko dito para meron na ako panglagay sa resume ko pang apply...hehe! Yung bili namin ng simcard ko ay 65 dirhams..bahala ka na mag convert sa OANDA..! kung iisipin mo, parang ang mahal...samantalang sa atin sampung piso lang meron ka ng simcard at may load ka pa! haha! meron din naman loadbonus na 10 dirhams pang tawag at text mo international at local... at bago ka nga pala makabili ng simcard dito, kelangan mo muna magbigay ng scanned copy ng kahit anong ID (identification) para ikaw ay bentahan ng simcard (para yata yan sa mga mahilig manloko sa text, sana ganyan din ang pinas.. lahat ng simcard recorded at nakapangalan sa bumili) pero hindi na ako aasa pa... andaming BOBO sa pinas eh...hahaha! peace... XD


Habang naglalakad kami, tinuro saken ng asawa ko yung metro station (train station) at yung mga bus stop. 

Papasok na kami sa isang Grocery store na medyo may kalakihan at maraming chocolates... chocolates na sobrang mura! hahahaha.. yung tig 45 petot sa manila na cadburry, dito 2.50 dirhams lang... bahala ka uli mag convert sa OANDA... sa sobrang tuwa ko, bumili ako ng dalawa...hahaha! tipid mode pa eh... :) kaya dalawa lang! (please see picture to appreciate)



After namin lumabas sa "buy and save", kami ay pumunta sa Al Bassam center, doon maraming toys, damit, make up, gamit sa kusina at kung ano ano pa... doon ko nakita yung gusto kong bilhin pag akoy uuwi na sa pinas... yung RC HELICOPTER na matagal ko nang pinangarap na sana magkaroon ako kahit limang piraso lang... pero hindi yun natupad sa pinas kasi nga tama lang yung sinasahod ko sa inom at sa pamilya...buti nalang hindi ako nambababae, wala sana akong nabiling damit at kung ano ano sa SM... hehehe!


Tinuro ko sa asawa ko yung RC Helicopter na yun...sabi ko, ang mura dito, 49 dirhams lang itong maliit na helicopter samantalang sa pinas 1500 petot yung pinakamura.. walastik!!! kako bibili ako niyan pag uwi ko...hehehe! sabay maya maya nakita ko yung isang malaking karton na halos isang dipa ko na yung laki na may lamang helicopter na RC din... napaluha ako sa saya nung nakita kong 298 dirhams lang ang presyo... halos aabutin lang ng 3500 petot yun kung icoconvert sa peso... sobrang laki ng helicopter na yun... maiinggit ang kabaranggay ko pag pinalipad ko yun sa court ng barangay namin pag uwi ko ng pinas! hahahaha!


Tambay pa ako dito sa dubai habang sinusulat ko ang istorya kong ito... isang linggo na din ako dito sa dubai at medyo nakakalabas na rin ako ng lungga ko pag kinakailangan...hehehe! pipilitin ko pa yung utak ko na alalahanin yung mga nangyari saken noong mayo 7,8,9,10,11,12 at 13 para may maikwento na naman ako sa blog ko na walang followers...hahaha!


kwento nalang ulit ako pag sinipag tong utak kong walang kwenta...salamat!


pagdasal niyo po ako na makapagtrabaho na para bigyan ko kayo RC helicopter na maliit pag uwi ko...salamat! hehehe XD


Mga Komento

Mga sikat na post sa blog na ito

MONFER- Pangalang malupit, Umiiwas sa panlalait :)

Part TWO: Ang Araw kung saan ako sumakay ng eroplano palabas ng Pilipinas kong Mahal

Part Three: Kwentong hindi mapupulutan ng aral. bow!